ads by google

วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เพิ่มพลังจากฟองเต้าหู้





เพิ่มพลังจากฟองเต้าหู้

ฟองเต้าหู้ เป็นผลิตภัณฑ์ของถั่วเหลืองที่ได้จากการต้มน้ำนมถั่วเหลือง ส่วนใหญ่จะต้มในกระทะใบใหญ่ๆ ปากกว้าง ให้ความร้อนและความเข้มข้นในระดับที่เหมาะสม ในขณะต้มไม่ต้องคนก็จะเกิดแผ่นฟิล์ม ใช้ไม้ยาวสอดเข้าตรงกลางแผ่นแล้วยกไม้ขึ้น เรียกว่า ฟองเต้าหู้สด อาจจะม้วนหรือทำเป็นแผ่นก็ได้ ถ้านำแผ่นฟิล์มไปตากลมหรืออบด้วยความร้อนต่ำๆ ก็จะได้ฟองเต้าหู้แบบแห้งที่มีสีเหลืองอ่อน

ฟองเต้าหู้มีจำหน่ายและบริโภคกันมากในประเทศจีน ญี่ปุ่น ไต้หวันและฮ่องกง แบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ แบบสด แบบกึ่ง แห้ง และแบบแห้ง โดยรูปแบบและลักษณะของผลิตภัณฑ์ฟองเต้าหู้มีความหลากหลายมากขึ้น นอกจากเป็นแผ่นบางๆ แล้ว ยังมีชนิดเป็นแท่ง ชนิดแผ่นซ้อนกันหลายๆ ชั้น ชนิดผูกเป็นปม ชนิดป่นเป็นผงทั้งนี้เพื่อให้เหมาะสมกับการนำไปประกอบอาหารแต่ละชนิด

ฟองเต้าหู้ที่มีจำหน่ายในประเทศไทยมี 2 ลักษณะ คือ ฟองเต้าหู้แบเป็นแผ่นบางหรือแบบแห้ง และฟองเต้าหู้สด ฟองเต้าหู้สดนิยมนำมาผัด เช่น ผัดโป๊ยเซียน แกงจืด ใส่ในน้ำเต้าหู้ ฯลฯ ส่วนฟองเต้าหู้แบบแห้งนิยมนำมาห่อแฮกึ๊น หอยจ๊อ ก่อนห่อควรแช่น้ำสักครู่หรือพรมน้ำให้ทั่วแผ่น

ฟองเต้าหู้มีโปรตีนและไขมันสูง จากตารางแสดงคุณค่าอาหารไทยในส่วนที่กินได้ 100 กรัม ของกองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ฟองเต้าหู้แห้ง ให้พลังงาน 461 กิโลแคลอรี โปรตีน 47 กรัม ไขมัน 28 กรัม ฉะนั้นการใช้ฟองเต้าหู้ในการประกอบอาหาร ก็จะทำให้อาหารมีคุณค่าทางโภชนาการสูง

การเก็บรักษาฟองเต้าหู้ ถ้าเป็นชนิดแห้งเก็บใส่ภาชนะที่แข็งแรงเพื่อป้องกันการแตกหัก และควรเป็นภาชนะที่ปิดสนิทเพื่อป้องกันอากาศเข้าเพื่อป้องกันการเหม็นหืน สำหรับฟองเต้าหู้สดนิยมใช้วันต่อวัน หากเหลือใช้ให้เก็บในตู้เย็นช่องแช่แข็ง
ขอขอบคุณข้อมูลจากM&C แม่และเด็ก