ads by google

วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

งานปฏิบัติบูชา "ญาณสังวร" พุทธศักราช ๒๕๕๖ ภาวนาคืนเพ็ญ Full Moon Meditation Night




งานปฏิบัติบูชา “ญาณสังวร” พุทธศักราช ๒๕๕๖

ภาวนาคืนเพ็ญ Full Moon Meditation Night
ฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

ทุกคืนเพ็ญ ขึ้น ๑๕ ค่ำ ตลอดปี ๒๕๕๖ สวนปทุมวนานุรักษ์ ระหว่างศูนย์การค้าสยามพารากอน และ เซ็นทรัลเวิลด์ ใจกลางกรุงเทพมหานคร

backdrop__V2

 

ด้วยปีพุทธศักราช ๒๕๕๖ ถือเป็นปีสำคัญที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จะมีพระชนมายุครบ ๑๐๐ ปี ซึ่งถือเป็นโอกาสอันสำคัญยิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อนและเกิดขึ้นได้ยากยิ่ง เฉพาะอย่างยิ่งพระองค์ทรงได้รับการยอมรับจากสกลมหาสังฆะและมหาชนชาวพุทธทั่วทั้งโลกว่าเป็นเชษฐบิดรที่ทรงด้วยนานาคุณ ดังพระนามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดถวายตามพระสุพรรณบัฏว่า สมเด็จพระญาณสังวร หมายถึง สมเด็จพระผู้มีสังวรธรรม – ธรรมเป็นเครื่องระวังอันประกอบด้วยพระปรีชาญาณ มีปฏิปทา จริยวัตร ผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมาย ว่าทรงเป็น "พระผู้เจริญและสำรวมพร้อม" ควรที่ชาวพุทธไทยทั้งมวล จะได้ร่วมกันจัดกิจกรรมถวายสักการะปฏิบัติบูชาเฉลิมฉลองอย่างกว้างขวาง

ประกอบกับรัฐบาล คณะสงฆ์ มหาเถรสมาคม ตลอดจนภาคองค์กรชาวพุทธทั่วทั้งประเทศ ทั้งภาครัฐ เอกชน ชุมชนท้องถิ่น ประชาชนพลเมือง ได้มีการปรึกษาหารือกันแล้ว หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ในฐานะหนึ่งในองค์กรในพระบวรพุทธศาสนา และปรารภถึงพระเมตตาที่ทรงมีต่อท่านพุทธทาสภิกขุ และแบบอย่างความเคารพของท่านพุทธทาสภิกขุต่อสมเด็พระญาณสังวรเสมอมา

กอปรกับในโอกาสพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธองค์ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๕ ได้มีประสบการณ์ความร่วมมือกับร่วม ๑๐๐ ภาคีองค์ชาวพุทธ จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์มาแล้ว จึงเห็นดำริในการมีส่วนร่วมประสานภาคีองค์กรชาวพุทธจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองสนองงาน และถวายสักการะปฏิบัติบูชาขึ้น โดยจะจัดให้มีความเชื่อมโยงประสานสอดคล้องและเอื้ออำนวยรับส่งกระแสกับบรรดากิจกรรมต่าง ๆ ของคณะสงฆ์ รัฐบาลและนานาองค์กรเครือข่ายของพุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะวัดบวรนิเวศวิหาร โดยมีวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และแนวกิจกรรมประกอบด้วย

1) เพื่อถวายสักการะอาจาริยบูชา ฉลองพระชันษา 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ที่จะบรรจบมาถึงในวันที่ 3 ตุลาคม พุทธศักราช 2556

2) เพื่อสนองและขยายงานธรรมในพระบวรพุทธศาสนา ผ่านงานธรรมขององค์สมเด็จญาณสังวร ฯ ด้วยการริเริ่มและพัฒนารูปแบบงานธรรมใหม่ ๆ สู่สังคม ตลอดจนกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ในทางธรรม

3) เพื่อส่งเสริมการปฏิบัติบูชา "ญาณสังวร : สำรวมพร้อม" เฉลิมฉลอง ตามแบบอย่างและพระสมณศักดิ์พระราชทานแสนวิเศษว่า สมเด็จพระญาณสังวร ฯ

กิจกรรมพิเศษในครั้งนี้มีความพิเศษในหลายนัยยะ โดยเฉพาะจะเป็นการกลับฟื้นคืนค่าและความหมายแห่งคืนเพ็ญอันเป็นวันพระใหญ่ของชาวพุทธให้กลับคืนมาด้วยการปฏิบัติบูชา อันเป็นการบูชาที่พระพุทธองค์ทรงสรรเสริญสูงสุด ครบสมบูรณ์ด้วยศีล สมาธิ และ ภาวนา พร้อมกับการพัฒนารูปแบบงานธรรมใหม่ ๆ ให้สมสมัย

"ภาวนาคืนเพ็ญ" หรือ Full Moon Meditation Night โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกคืนวันเพ็ญพระจันทร์เต็มดวงตลอดทั้งปี ที่สวนปทุมวนานุรักษ์ ระหว่างศูนย์การค้าสยามพารากอน และ เซ็นทรัลเวิลด์ ใจกลางกรุงเทพฯ ทั้งนี้นัดแรก จัดในวันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำเดือนยี่ เสาร์ที่ ๒๖ มกราคม นี้ ถือเป็นนัดแรก ก่อนพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในคืนเพ็ญเดือน ๓ มาฆบูชา ตรงกับวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ศกนี้

  

กำหนดการ ครั้งที่ ๒ วันจันทร์ที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ (วันมาฆบูชา)

 

๑๖.๓๐ – ๑๗.๐๐ น.

ผู้เข้าร่วมงานลงทะเบียน รับของที่ระลึก

๑๗.๐๐ – ๑๗.๔๕ น.

ดนตรีและบทกวีมีธรรมกับ “เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ และวงคันนายาว”

๑๘.๐๐ – ๑๘.๔๕ น.

เสวนา หัวข้อ “ปฏิบัติบูชา ญาณสังวร” ร่วมเสวนาโดย ...

  • ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย
  • เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีซีไรต์ เรื่อง “เพียงความเคลื่อนไหว” , ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์และกวีรัตนโกสินทร์
  • นพ.บัญชา พงษ์พานิช กรรมการและเลขานุการมูลนิธิ
    หอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ ดำเนินรายการ

๑๙.๐๐ – ๑๙.๓๐ น.

สวดมนต์ทำวัตรเย็น และสวดบทโอวาทปาติโมกขคาถา
download หนังสือสวดมนต์ 

๑๙.๓๐ – ๑๙.๔๐ น.

ธรรมกถามาฆบูชา “ปฏิบัติบูชา ญาณสังวร” โดย สมเด็จพระวันรัต
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศ, กรรมการมหาเถรสมาคม

๑๙.๔๕ – ๒๐.๓๐ น.

เวียนเทียนในวาระมาฆบูชา

๒๐.๓๐ – ๒๑.๓๐ น.

ธรรมบรรยายแล้วภาวนา โดย พระอนิลมาน ธมฺมสากิโย  ผู้สืบเชื้อสายศากยวงศ์, บรรพชาและอุปสมบทในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช, นักเรียนทุนพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร

สิ้นสุดกิจกรรม

  

_ver_2_small


การเดินทางและการเตรียมตัว

๑. สวนปทุมวนานุรักษ์ ตั้งอยู่บนถนนส่วนบุคคลที่เชื่อมระหว่างด้านหลังสยามพารากอนกับเซ็นทรัลเวิรด์ ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนวัดปทุมวนาราม (สวนฯ นี้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของวัดปทุมวนาราม และไม่สามารถเดินทะลุวัดมาได้)

การเดินทางด้วยรถยนต์- เนื่องจากไม่มีที่จอดรถรอบ ๆ สวนฯ สามารถจอดรถได้ที่พารากอนหรือเซ็นทรัลเวิลด์

การเดินทางด้วย BTS - ให้ลงสถานีสยาม จากนั้นให้เดินตัดผ่านศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยไปที่ชั้น G และออกที่ประตูหมายเลข ๖ จากนั้นข้ามถนนมาทางฝั่งโรงแรมสยามเคมปินสกี้ แล้วเดินทางทางขวามือประมาณ ๒๐๐ เมตร จะถึงสวนปทุมวนานุรักษ์

รถโดยสารประจำทาง - หากมาทางถนนพระราม ๑ ให้เดินผ่านศูนย์การค้าสยามพารากอน เช่นเดียวกับกรณีของ BTS หากมาทางถนนราชดำริ สามารถเดินเท้าเข้ามาที่ถนนด้านที่ติดกับอิเซตัน

๒. การแต่งกาย แต่งกายสุภาพ ไม่จำเป็นต้องใส่ชุดขาว ผู้หญิงไม่ควรนุ่งสั้น เปิดไหล่ หรือเสื้อคอกว้าง เพื่อความเรียบร้อยระหว่างการก้มกราบและการนั่งปฏิบัติธรรม

๓. เตรียมผ้าคลุมไหล่ ยาทากันยุง

๔. หากท่านสามารถเตรียมเสื่อเล็ก ๆ หรือที่รองนั่งมาด้วยก็จะเป็นการดี เพราะอาจมีบริการได้ไม่เพียงพอ

๕. มีรถสุขาเคลื่อนที่ให้บริการด้านนอกสวนฯ

 

กำหนดวันจัดงานปฏิบัติบูชา “ญาณสังวร” ร่วมภาวนาคืนเพ็ญ Full Moon Meditation Night ตลอดปี พุทธศักราช ๒๕๕๖

เสาร์ ๒๖ ม.ค. ๕๖, จันทร์ ๒๕ ก.พ. (มาฆบูชา), อังคาร ๒๖ มี.ค., พฤหัสบดี ๒๕ เม.ย., ศุกร์ ๒๔ พ.ค. (วิสาขบูชา), อาทิตย์ ๒๓ มิ.ย., จันทร์ ๒๒ ก.ค. (อาสาฬหบูชา), พุธ ๒๑ ส.ค., พฤหัสบดี ๑๙ ก.ย., เสาร์ ๑๙ ต.ค. (ออกพรรษา), อาทิตย์ ๑๗ พ.ย.,  และ อังคาร ๑๗ ธ.ค.

http://www.bia.or.th/new/index.php/site_content/40-news/568--qq