ads by google

วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วันมาฆบูชาคือ วันกตัญญูแห่งชาติ

เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com


วันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญในวันพุทธศาสนา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 กิจกรรมหลักๆ ที่คนไทยปฏิบัติกันในวันนี้คือ ทำบุญใส่บาตร ถวายสังฆทาน ไปวัดเพื่อปฏิบัติธรรม ฟังธรรมเทศนา และเวียนเทียนที่วัด



ขอเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนถึงวันมาฆบูชา หรือ วันจาตุรงค สันนิบาต ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 วันที่พระพุทธองค์ทรงประทานหลักโอวาทปาฏิิโมกข์ ซึ่งเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาแก่บรรดาพระอรหันตสาวกผู้เป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทา 1,250 องค์ ที่มาประชุมเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าโดยมิได้นัดหมาย



มีผู้รู้ได้บอกว่า ความจริงวันนี้ได้เกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้นอีกเหตุการณ์หนึ่ง คือ พระพุทธองค์ทรงปลงพระชนมายุสังขาร แห่งพรรษาสุดท้าย นั่นหมายถึงในวันเพ็ญเดือน 6 ที่จะมาถึง พระองค์จะเข้าสู่มหาปรินิพพาน ท่านผู้ใดรู้ก็โปรดได้ช่วยเฉลย



อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่ผ่านมา หลายสำนักโพลการวิจัยเชิงสำรวจถึงสภาพความดีที่จะทำ ความชั่วที่จะละ และจิตใจที่บริสุทธิ์ ของคนไทยในวันมาฆบูชา พบว่า อนาคตของประเทศชาติด้านนี้น่าเป็นห่วง



ส่วนใหญ่ร้อยละกว่า 71.1 ทราบว่ามีวันมาฆบูชา แต่เมื่อลงลึกถึงประเด็น หลักธรรมที่พระพุทธเจ้าแสดงในวันมาฆบูชาคืออะไร ร้อยละ 81.6 ไม่ทราบ มีแค่ร้อยละ 18.4 ที่ทราบว่า คือ โอวาทปาฏิโมกข์ และอีกร้อยละ 61.1 ไม่เข้าใจถึงสาระธรรมที่ว่านี้ นับว่ามา

แต่ก็ยังดีที่ตัวเลข ยังตั้งใจจะไปทำบุญตักบาตร ดูแลเอาใจใส่คนในครอบครัว มีความเมตตา กรุณา มีนํ้าใจให้อภัยผู้อื่นสูงมาเป็นอันดับต้นๆ อยู่ในระดับร้อยละ 70



แต่การเข้าวัดไปเวียนเทียน ถวายสังฆทาน ฟังธรรมเทศนา ช่วยทำประโยชน์ต่อสังคม ทำทานสงเคราะห์ผู้อื่น แค่ประมาณร้อยละ 20 เท่านั้น แสดงว่าวัดกับบ้านเริ่มมีความห่างที่น่าเป็นห่วงมิใช่น้อย



ความจริงแล้ววันนี้นอกจากจะเป็นวันมาฆบูชาแล้ว ยังเป็นวันกตัญญูแห่งชาติ แต่วัยรุ่นไทยจะไม่ค่อยรู้จัก แม้กระแสสื่อหลักแทบไม่ให้ความสำคัญ แต่กลับไปให้กับวันวาเลนไทน์



ทั้งๆ ที่วันกตัญญูแห่งชาติ จุดหมายเพื่อให้เป็นการแสดง ออกถึงวันแห่งความรักอันบริสุทธิ์ของชาวพุทธ และส่งเสริมค่านิยมให้คนแสดงออกถึงความกตัญญู ระลึกซึ่งนํ้าใจหรือคำพูดก็ตามต่อผู้มีพระคุณ ผู้เปี่ยมท้นด้วยความรักอันบริสุทธิ์ ที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน


ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557