ads by google

วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จุดประสงค์ในการคำนวณภาระความร้อนข้างในห้องแอร์


จุดประสงค์ในการคำนวณภาระความร้อนข้างในห้องแอร์
การคำนวณสภาวะความร้อนจำเป็นปฏิบัติโดยวิศวกรออกแบบแอร์คอนดิชันที่รับผิดชอบเองเพราะเขาเป็นคนเดียวแค่นั้นที่จะสามารถแลเห็นล่วงหน้าในการคำนวณจำเป็นจะต้องเผื่อสำหรับสวัสดิภาพของแอร์บ้านเท่าใด
ขั้นตอนคำนวณภาวะความร้อนอาจแยกออกได้ตามเป้าประสงค์ 2 แบบ
1.         การคำนวณสถานะความร้อนสูงสุด
2.         การคำนวณสภาพความร้อนเทอม
เพื่อให้ทราบรายการจ่ายในการใช้งานตอนระยะสั้นหรือว่าระยะยาวคุณค่าที่เด่นของเครื่องมือการคำนวณนี้จำเป็นต้องใช้งานComputer
ฉะนั้นในข้อเขียนนี้จะอ้างอิงถึงแต่การคำนวณสภาพความร้อนสูง ในกรณีการคำนวณภาวการณ์ความร้อนสูงสุดให้สมมุติสถานการณ์ที่ไม่ต้องการที่สุด ได้บังเกิดวันแล้ววันเล่า  ความร้อนที่เจ้าไปในห้องแอร์คอนดิชัน เรียกกันว่า ความร้อนเพิ่มเติม
การคำนวณภาวการณ์ความร้อนเกือบสิ้นเชิงเป็นความร้อนเพิ่ม แต่ในบางครั้งสภาพความร้อนที่ใช้จงมีการแก้ไขค่าความร้อนเพิ่ม อาทิเช่น
1.         การแผ่รังสี ดวงตะวันทะลุหน้าต่างเข้ามาที่ห้องทำให้พื้นพร้อมทั้งอุปกรณ์อื่นๆร้อนขึ้นแล้วโอน ความร้อนให้กับสภาพอากาศชั้นในห้อง นั่นหมายถึง ความร้อนเพิ่มจากการแผ่รังสีดวงอาทิตย์มีช่วงที่ช้าก่อนที่จะมาเป็นสถานการณ์ความร้อน ส่งผลลัพธ์เป็นเหตุให้สภาพความร้อนเบื่องต้น จางไปกว่าค่าที่ประมาณการณ์ไว้ก่อน
2.         การคำนวณเพิ่มเกณฑ์เป็นการคำนวณประเมินค่าอุณภูมิด้านในห้องคงที่ที่สถานการณ์อุณภูมิและความชื่นที่จริงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง แต่จริงๆแล้ว ความร้อนจะถูกเก็บไวในพื้นและวัสดุอื่นๆในระหว่างวันหยุดครั้นแอร์ไม่ทำงาน ดังนั้นความร้อนดังจึงควรนำไปประสมเข้ากับค่าการคำนวณความร้อนเพิ่มเกณฑ์ด้วย
การคำนวณ 1 พร้อมกับ 2 เรียกว่า  “การคำนวณสภาวะความร้อนสะสม” (Storage heat load calculation)