ads by google

วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ความเป็นมาพร้อมกับพัฒนาการของแอร์บ้าน


ความเป็นมาพร้อมกับพัฒนาการของแอร์บ้าน
1.         การค้นเจอวัฎจักรการทำความเย็นและพัฒนาการของแอร์ การค้นเจอวัฏจักรการทำความเย็น และความก้าวหน้าของแอร์ได้เป็นหนทางไปสู่การใช้ประโยชน์ของแอร์รายละเอียดย่อ ๆ ของเครื่องมืออัดสารทำความเย็นมีอยู่โดยกลยุทธ์ใหญ่ ๆ แล้ว เครื่องอัดสารทำความเย็นปฏิบัติภารกิจอัดพร้อมด้วยทำให้ไอสารทำความเย็นเป็นของเหลว สารทำความเย็นเหลวครั้นเมื่อโดนฉีดพ่นเข้าไปภายในที่ที่มีความดันลดลงก็ระเหยไปเป็นไอทำให้อุณหภูมิเบาบางลง ในยุคแรก ๆ แอโมเนียหมายถึงสารทำความเย็นที่นิยมใช้กันแพร่ขยายที่มาก แต่สมัยนี้ได้เป็นสารทำความเย็นที่นิยมใช้กันมากมายที่สุดแทน
ในปี คริสต์ศักราช 1822 คากนาร์ด เดอ ลา ทัวร์ (Cagniard de la Tour) ประเทศฝรั่งเศส ได้กระทำการทดสอบเกี่ยวกับแกสอีเธอร์ สิ่งที่ถือได้ว่าเป็นเครื่องปรับอากาศเครื่องแต่แรกคือประดิษฐกรรมที่ โจเซฟ แมคครีตี (Josept Mc Creaty) ในสหรัฐอเมริกาได้จัดทำขึ้นและได้จดบัญชีรายชื่อลิขสิทธิ์ไว้ในปี คริสต์ศักราช 1897 ระเบียบของเขาเรียกว่า “เครื่องล้างอากาศ” (ระบบการทำความเย็นโดยการฉีดพ่นน้ำดิบให้เป็นฝุ่นละอองเข้าในอากาศ) ด้าน ดร. วิลลิส ฮาวิแลนด์ คาร์เรียร์ (Dr. Willis Haviland Carrier) ในสหรัฐฯนั้นเป็นบุคคลเริ่มแรกที่เชี่ยวชาญกำกับอุณหภูมิพร้อมด้วยความชุ่มชื้นของภูมิอากาศโดยที่เขาบรรลุผลในการปรับอากาศในโรงพิมพ์ด้วยระบบเครื่องมือล้างอากาศที่ทำให้ภูมิอากาศเย็นลงกับอิ่มตัวที่จุดน้ำค้าง เมื่อปี คริสต์ศักราช 1906 และในปี คริสต์ศักราช 1911 คาร์เรียร์ก็ได้นำเสนอตัวบทเธอร์โมไดมามิคส์ของเขาแก่สหภาพวิศวกรเครื่องกลอเมริกัน
ในช่วงเริ่มแรก แอร์ได้ถูกนำพาไปใช้ในวงงานอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก จนตอนหลังสงครามโลกครั้งแรกแล้วจึงได้มีการก้าวหน้าระบบแอร์เพื่อความเป็นสุขของมนุษย์
2.         คำจำกัดความของเครื่องปรับอากาศ
ดังได้เสนอแล้ว เครื่องปรับอากาศคือการกระทำต่อภูมิอากาศเพื่อที่จะบังคับการให้ทั้งอุณหภูมิและความชื้นของลมฟ้าอากาศได้เป็นไปตามความอยากได้ของที่นั้น ๆ และพร้อม ๆ กันไปก็จะต้องควบคุมความบริสุทธิ์และการเคลื่อนไหวของอากาศด้วย ในบางชาติถึงกับมีข้อบังคับหมายไว้ค่าอุณหภูมิ ความชุ่มชื้น ความบริสุทธิ์ และการไหวติงของอากาศเนื่องด้วยงานแต่ละหมู่ไว้ด้วย เช่น เครื่องปรับอากาศข้างในสำนักงาน ด้านในหอประชุม ฯลฯ
โดยปกติแล้ว แอร์อาจแยกออกได้เป็น 2 อย่าง
1)         แอร์บ้านเพื่อความสะดวก เป็นแอร์ที่มุ่งส่งเสริมสุขภาพ ความสบาย และความสามารถในการปฏิบัติการของผู้คนที่อยู่หรือทำงานอยู่ในที่นั้น เช่น การปรับอากาศภายในที่อาศัย ออฟฟิศ โรงหนัง โรงหมอ เป็นต้น
2)         การปรับอากาศเพื่อการอุตสาหกรรม เป็นเครื่องปรับอากาศเพื่อจำกัดภาวะบรรยากาศในวิธีการผลิต ในการทำการค้นคว้าวิจัย และการรักษาผลิตผลต่าง ๆ ตัวอย่าง เหมือนกับ การปรับอากาศในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์