ads by google

วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Fwd: [Uncle Taro(tm)] เข็มขัดนิรภัย...ช่วยชีวิตได้จริงหรือ?


Do you understand this article.
http://understand2article.blogspot.com/

Please re-write this article to me,thank a lot.

Human Resource Online Training






เข็มขัดนิรภัย...ช่วยชีวิตได้จริงหรือ?
วันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2556 เวลา 08:45 น.


วันก่อนเข้าไปดูเว็บของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย ไปหาดูผลการวิเคราะห์อุบัติเหตุที่จังหวัดสระบุรีจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 19 ศพ ยังไม่เจอ เลยไล่อ่านสาระน่ารู้ที่มีในเว็บ ปรากฏว่าเจอบทความ "เข็มขัดนิรภัย ช่วยชีวิตได้จริงหรือ?" ขออนุญาตผ่านตรงนี้คัดลอกบางส่วนเพื่อเผยแพร่

"เข็มขัดนิรภัย" เป็นอุปกรณ์นิรภัยติดรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพช่วยลดและบรรเทาความรุนแรงให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารกรณีที่ได้รับอุบัติเหตุ ซึ่งปัจจุบันเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่จะต้องติดตั้งมาพร้อมกับรถยนต์ทุกคันจากโรงงานผลิต

แม้ว่าในไทยจะออกกฎหมายบังคับให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารในที่นั่งตอนหน้าคาดเข็มขัดนิรภัย แต่ก็ยังพบผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถยนต์บางส่วนที่ละเลย ซึ่งอาจเป็นเพราะหลายๆปัจจัย เช่น อึดอัดไม่สะดวก ลืมคาดเนื่องจากความเคยชิน หรือคิดว่าเข็มขัดนิรภัยไม่มีความจำเป็น เป็นต้น ทางศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทยได้สำรวจการใช้เข็มขัดนิรภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถยนต์จากรถยนต์ 10,098 คัน มีผู้ใช้รถยนต์ 15,609 คน ผลปรากฏว่ามีผู้ใช้เข็มขัดนิรภัย 8,547 คนจากจำนวนทั้งหมด คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 55 ซึ่งนับว่ามีสัดส่วนการใช้ที่น้อยเมื่อเทียบกับต่างประเทศในหลายๆประเทศ

เมื่อพิจารณาการใช้เข็มขัดนิรภัยตามตำแหน่งที่นั่ง พบว่า ตำแหน่งที่นั่งของผู้โดยสารตอนหลังมีสัดส่วน (ร้อยละ 9) น้อยกว่าในตำแหน่งที่นั่งอื่นๆ จึงฝากเป็นคำถามว่า ทำไมในตำแหน่งที่นั่งนี้จึงมีสัดส่วนการใช้เข็มขัดนิรภัยน้อยกว่าตำแหน่งที่นั่งอื่น? ทั้งที่ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นความรุนแรงและการบาดเจ็บคงไม่ต่างกับที่นั่งของผู้โดยสารตอนหน้า

ขอยกตัวอย่างการศึกษาของศูนย์วิจัยฯโดยการนำข้อมูลอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ได้รับการเอื้อเฟื้อจากโรงพยาบาล 2 แห่งมาวิเคราะห์หาอัตราการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการใช้เข็มขัดนิรภัยในอุบัติเหตุทางรถยนต์ และวิเคราะห์หาอัตราความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ระหว่างผู้ใช้และไม่ใช้เข็มขัดนิรภัย จากการวิเคราะห์หาอัตราการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการใช้เข็มขัดนิรภัยในอุบัติเหตุทางรถยนต์จากข้อมูลอุบัติเหตุ  2,138 ราย พบว่าการใช้เข็มขัดนิรภัยลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้ถึงร้อยละ 34 ซึ่งหมายความว่าในจำนวนผู้เสียชีวิต 100 รายนั้นรอดถึง 34 คนถ้าใช้เข็มขัดนิรภัย และเมื่อวิเคราะห์หาอัตราความเสี่ยงก็พบว่าผู้ที่ไม่ใช้เข็มขัดนิรภัยนั้นมีอัตราความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตมากกว่าผู้ที่ไม่ใช้ถึง 1.52 เท่า

ยังมีการศึกษาและงานวิจัยหลายๆชิ้นในต่างประเทศที่พบว่าเข็มขัดนิรภัยเป็นอุปกรณ์นิรภัยที่มีประสิทธิภาพ สามารถลดและบรรเทาความรุนแรงของผู้ใช้รถยนต์กรณีเกิดอุบัติเหตุ


ไฟเหลือง