ads by google

วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557

...อันตรายสุด ๆ....." รถใช้แก๊สกับน้ำมันแบบ 2 ระบบ..!!!! "

อย่าขับเป็นอย่างเดียว..
จาก ที่มีข่าว รถแก๊สระเบิด, ไฟไหม้ ทำให้ผู้ใช้ไม่ค่อยสบายใจ เนื่องจากผมเคยทำงานอยู่ศูนย์บริการรถยนต์
มีประสบการณ์ตรวจสอบรถยนต์ไฟไหม้หลายครั้ง โดยเฉพาะกับรถยนต์หัวฉีด ที่ติดแก๊ส ไม่ว่า LPG หรือ NGV แล้วตัดปั๊มน้ำมัน
ซื่งเจ้าของรถยนต์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยทราบ
ลองเสียเวลาอ่านเรื่องข้างล่างนี้หน่อยแล้วกัน
เมื่อตัดปั๊มน้ำมันแล้ว เวลาเครื่องยนต์ทำงานด้วยแก๊ส หัวฉีดที่ติดกับเครื่องยนต์จะไม่มีน้ำมันมาเลี้ยงซึ่งทำให้หัวฉีดจะร้อนมาก
เมื่อใช้แก๊สไปนาน ๆ รถบางคันไม่ได้ใช้น้ำมันเลย หรือใช้แต่สตาร์ทเครื่องเท่านั้น จะทำให้ลูกยางที่ปลายหัวฉีดเสื่อมเร็ว( แข็งหรือแตกร้าว )
แล้ววันหนึ่งระหว่างเดินทางแล้วแก๊สหมด ก็ต้องใช้น้ำมัน คราวนี้ลูกยางหัวฉีดที่เสื่อมสภาพจะมีน้ำมันเชื้อเพลิงรั่วออกมา หากบังเอิญ
มีประกายไฟจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำงานอยู่ เช่น ไดชาร์จ จานจ่าย สายหัวเทียนที่ไฟรั่ว คอล์ยหรือความร้อนจากท่อไอเสีย แคตตาไลท์ติก
ซึ่งร้อนมาก จะทำให้น้ำมันที่รั่วซึมออกมาระเหยเป็นไอ และมีโอกาสติดไฟได้ จนเป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้
สาเหตุที่ช่างมักจะตัดปั๊มเพราะ
1.ในการติดตั้งแก๊สรถยนต์บางรุ่นตัดปั๊มง่ายกว่าตัดหัวฉีด
2.ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์เก่าที่หัวฉีดจะปิดน้ำมันไม่ค่อยสนิท และน้ำมันรั่วผ่านช่องว่างเข็มหัวฉีดเข้าไป
เผาไหม้ผสมกับแก๊ส ทำให้เจ้าของรถยนต์บ่นว่าใช้แก๊สแล้วน้ำมันหายไปด้วย
2.บางครั้งช่างจูนแก๊สไม่ได้ เพราะน้ำมันเข้ามาผสม
เพราะฉะนั้น รถยนต์ที่ใช้แก๊ส ควรหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ และเข้าตรวจเช็คกับสถานให้บริการตามระยะ
นอกจากนี้ ควรหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ และรอยรั่วซึมบริเวณหัวฉีดน้ำมั
หรือสังเกตกลิ่นน้ำมันขณะขับขี่ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ
ข้อแนะนำก็คือ
1. เลิกใช้น้ำมันไปเลย
2.เปิดฝากระโปรงตอนเช้าแล้วสตาร์ทน้ำมันตรวจการรั่วทุกวัน
3.ตอนเย็นกลับบ้านให้ใช้น้ำมันแล้วดับเครื่องขณะใช้น้ำมัน
ผมเจอกับตัวเองสตาร์ทเครื่องตอนเช้าแล้วออกมาจากรถ ( เพราะลืมของ ) ได้กลิ่นน้ำมัน
เปิดฝากระโปรงดูน้ำมันรั่วโจ๊กเลย ตั้งแต่นั้นมา ผมเปิดฝากระโปรงอุ่นเครื่องด้วยน้ำมัน ตรวจรั่วทุกเช้า แล้วจึงออกรถ สังเกตไหมว่า แท๊กซี่ไม่ค่อยมีข่าวไฟไหม้ เพราะเขาไม่ใช้น้ำมันเลย
เท่าที่ติดตามข่าวไฟไหม้รถแก๊ส มักมีสาเหตุทำให้เกิดการไหม้ตอนใช้น้ำมัน (ยกเว้นรถชนกัน )