อย่าขับเป็นอย่างเดียว..
จาก ที่มีข่าว รถแก๊สระเบิด, ไฟไหม้ ทำให้ผู้ใช้ไม่ค่อยสบายใจ เนื่องจากผมเคยทำงานอยู่ศูนย์ บริการรถยนต์
มีประสบการณ์ตรวจสอบรถยนต์ ไฟไหม้หลายครั้ง โดยเฉพาะกับรถยนต์หัวฉีด ที่ติดแก๊ส ไม่ว่า LPG หรือ NGV แล้วตัดปั๊มน้ำมัน
ซื่งเจ้าของรถยนต์ส่วนใหญ่ไม่ค่ อยทราบ
ลองเสียเวลาอ่านเรื่องข้างล่ างนี้หน่อยแล้วกัน
เมื่อตัดปั๊มน้ำมันแล้ว เวลาเครื่องยนต์ทำงานด้วยแก๊ส หัวฉีดที่ติดกับเครื่องยนต์ จะไม่มีน้ำมันมาเลี้ยงซึ่งทำให้ หัวฉีดจะร้อนมาก
เมื่อใช้แก๊สไปนาน ๆ รถบางคันไม่ได้ใช้น้ำมันเลย หรือใช้แต่สตาร์ทเครื่องเท่านั้ น จะทำให้ลูกยางที่ปลายหัวฉีดเสื่ อมเร็ว( แข็งหรือแตกร้าว )
แล้ววันหนึ่งระหว่างเดินทางแล้ วแก๊สหมด ก็ต้องใช้น้ำมัน คราวนี้ลูกยางหัวฉีดที่เสื่ อมสภาพจะมีน้ำมันเชื้อเพลิงรั่ วออกมา หากบังเอิญ
มีประกายไฟจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ ทำงานอยู่ เช่น ไดชาร์จ จานจ่าย สายหัวเทียนที่ไฟรั่ว คอล์ยหรือความร้อนจากท่อไอเสีย แคตตาไลท์ติก
ซึ่งร้อนมาก จะทำให้น้ำมันที่รั่วซึ มออกมาระเหยเป็นไอ และมีโอกาสติดไฟได้ จนเป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้
สาเหตุที่ช่างมักจะตัดปั๊มเพราะ
1.ในการติดตั้งแก๊สรถยนต์บางรุ่ นตัดปั๊มง่ายกว่าตัดหัวฉีด
2.ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์เก่าที่หั วฉีดจะปิดน้ำมันไม่ค่อยสนิท และน้ำมันรั่วผ่านช่องว่างเข็ มหัวฉีดเข้าไป
เผาไหม้ผสมกับแก๊ส ทำให้เจ้าของรถยนต์บ่นว่าใช้แก๊ สแล้วน้ำมันหายไปด้วย
2.บางครั้งช่างจูนแก๊สไม่ได้ เพราะน้ำมันเข้ามาผสม
เพราะฉะนั้น รถยนต์ที่ใช้แก๊ส ควรหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ และเข้าตรวจเช็คกับสถานให้บริ การตามระยะ
นอกจากนี้ ควรหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ และรอยรั่วซึมบริเวณหัวฉีดน้ำมั น
หรือสังเกตกลิ่นน้ำมันขณะขับขี่ ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ
ข้อแนะนำก็คือ
1. เลิกใช้น้ำมันไปเลย
2.เปิดฝากระโปรงตอนเช้าแล้ วสตาร์ทน้ำมันตรวจการรั่วทุกวัน
3.ตอนเย็นกลับบ้านให้ใช้น้ำมั นแล้วดับเครื่องขณะใช้น้ำมัน
ผมเจอกับตัวเองสตาร์ทเครื่ องตอนเช้าแล้วออกมาจากรถ ( เพราะลืมของ ) ได้กลิ่นน้ำมัน
เปิดฝากระโปรงดูน้ำมันรั่วโจ๊ กเลย ตั้งแต่นั้นมา ผมเปิดฝากระโปรงอุ่นเครื่องด้ วยน้ำมัน ตรวจรั่วทุกเช้า แล้วจึงออกรถ สังเกตไหมว่า แท๊กซี่ไม่ค่อยมีข่าวไฟไหม้ เพราะเขาไม่ใช้น้ำมันเลย
เท่าที่ติดตามข่าวไฟไหม้รถแก๊ส มักมีสาเหตุทำให้เกิดการไหม้ ตอนใช้น้ำมัน (ยกเว้นรถชนกัน )