ads by google

วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วิธีสร้างจุดของร้านให้เด่นกว่า

ร้านค้าโดยทั่วไปมักจะอยู่ติดๆ กันหลายร้าน โดยเฉพาะร้านที่อยู่ในอาคารพาณิชย์ หรือเรียกง่ายๆ ว่าตึกแถว ยิ่งเป็นร้านค้าประเภทเดียวกันด้วยแล้ว มองไปแทบจะแยกไม่ออกว่าร้านไหนเป็นร้านไหน เพราะขายของเหมือนกันหมด

การสร้างความแตกต่างถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในทางฮวงจุ้ย บอกไว้ว่า ต้องให้กระแสหยุดที่หน้าร้านเพื่อดึงโชคลาภเข้าร้าน วิธีที่จะดึงลูกค้าให้หยุดที่หน้าร้าน อาจทำได้หลากหลายวิธีด้วยกัน ส่วนใหญ่จะเน้นกันที่ป้ายร้าน ซึ่งเรื่องการวางป้ายร้านนั้น ผมจะนำมาพูดละเอียดอีกทีนะครับ ฉบับนี้ผมจะเน้นที่ภาพรวมของการจัดร้านให้แตกต่างจากร้านอื่นก่อน
กรณีร้านค้าที่อยู่ในตึกแถว ซึ่งหน้าตาหรือรูปแบบของอาคารด้านหน้าจะเหมือนกันหมด เพราะฉะนั้น วิธีทำให้ร้านเด่นกว่าร้านอื่นจะต้องให้ความต่างจากภายนอกก่อน เช่น หน้าร้านจะเรียบเหมือนกันหมด เราอาจสร้างกันสาดยื่นออกมา ร้านก็จะดูเด่นกว่าร้านอื่น

ถ้าไม่สามารถสร้างกันสาดได้ อาจสร้างความต่างโดยการใช้สีที่ไม่เหมือนร้านอื่น ทาร้านตลอดทุกชั้น (ทาภายนอกอาคารนะครับ) เวลาลูกค้ามองเข้ามาที่ตึกร้านที่มีสีที่ต่างก็จะดูเด่นกว่าร้านอื่นเช่นเดียวกัน ร้านบางประเภทอาจใช้ไฟเข้ามาช่วยให้ร้านดูเด่นได้ โดยเฉพาะร้านที่เปิดตอนกลางคืน

ผมไปเห็นอยู่ร้านหนึ่ง เป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ผมขับรถผ่านจะต้องมองเข้าไปทุกครั้ง เพราะร้านสว่างมาก เมื่อสังเกตดูจะเห็นว่า ร้านนี้ใช้ไฟนีออนสีขาวที่มีกำลังวัตต์มากกว่าปกติ และมีดวงไฟมากกว่าร้านอื่น ร้านบางร้านอาจใช้ไฟวิ่ง หรือไฟกะพริบช่วยได้ เช่นเดียวกัน ซึ่งจะพบเห็นบ่อยๆ ร้านประเภทสวนอาหารที่เปิดตอนกลางคืน
อีกวิธีหนึ่งในการทำหน้าร้านให้เด่นกว่าร้านอื่นก็คือ การจัดบริเวณหน้าร้าน หรือทางเข้าร้าน เช่น แต่งหน้าร้านด้วยสวนสวย เพื่อดึงดูดสายตาลูกค้า วิธีนี้ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีกับร้านนั้นด้วย เพราะมองแล้วสบายตา สบายใจ ส่วนใหญ่จะเป็นร้านประเภทเสริมสวยเสริมความงาม วิธีนี้ หน้าร้านจะต้องมีพื้นที่กว้างพอสมควร ถ้าพื้นที่น้อยอาจวางแค่อ่างบัวหรือน้ำพุจำลองเล็กๆ ประเภทขาตั้งมาวางใกล้ประตูทางเข้าร้านก็ได้

การทำกรอบประตูร้านที่แตกต่างก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่ทำให้หน้าร้านเด่นกว่าร้านอื่นได้ เช่น การทำเสามุมร้านทั้งสองข้างใหม่ อาจทำเป็นกรอบสแตนเลส หรือกรอบไม้สวยๆ

ตัวอย่างที่ผมยกมาให้ดูนี้ มักจะเป็นวิธีที่พบเห็นกันอยู่บ่อยๆ ไม่เชื่อลองสังเกตกันดู แต่เจ้าของร้านส่วนใหญ่มักไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากนัก ส่วนใหญ่มุ่งเน้นในเรื่องการขายของอย่างเดียว หน้าร้านถือว่าสำคัญมาก ในหลักฮวงจุ้ยบอกว่า หน้าร้านคือด่านแรกที่จะต้องทำให้ดีที่สุด เพราะเป็นตัวดึงชี่เข้าร้าน
การสร้างความแตกต่างให้เด่นกว่าร้านคู่แข่งถือเป็นเรื่องที่จะต้องใส่ใจ ไม่ควรมองข้ามหรือละเลยเด็ดขาด เพราะถ้าร้านไม่น่ามองเสียแล้ว ต่อให้ภายในร้านจัดดีแค่ไหนก็ไม่มีใครอยากเข้าหรอกครับ เชื่อผมเถอะ