ads by google

วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วิธีเลือกหุ้นส่วนให้ถูกคน

     การหาคนเข้ามาร่วมทำงาน หรือเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจนั้น ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะคนที่เข้ามาร่วมทำงานอาจจะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น หรือไม่ก็ทำให้เราล่มจมเอาได้ง่ายๆ โดยเฉพาะในตำแหน่งงานที่มีความสำคัญ 
     
     การรู้วิธีเลือกคน จึงเป็นสิ่งที่นักบริหารจะต้องมีวิสัยทัศน์ในเรื่องนี้ วิธีเลือกคนแบบไม่ต้องใช้หลักวิชามาก คนสมัยก่อนจะใช้วิธีดูจากตัวเองเป็นหลัก ดูว่าตัวเองเป็นคนแบบไหน (นิสัย) มีความถนัดเรื่องอะไร ไม่ถนัดเรื่องอะไร การหาคนมาเป็นหุ้นส่วนจะต้องเลือกคนที่มีความสามารถในสิ่งที่เราไม่ถนัด หรือไม่มี
     
     ตัวอย่างเช่นเป็นคนชอบวางแผน ไม่ชอบออกไปหาลูกค้า หุ้นส่วนที่จะดึงเข้ามาจะต้องเป็นคนที่เก่งเรื่องการขาย ชอบพบปะลูกค้า ไม่ใช่เอาคนที่ชอบวางแผนเหมือนกันมาทำ พูดง่ายๆ เอาคนมาช่วยในสิ่งที่ตัวเองไม่มีหรือไม่ชอบ นั่นแหละ เรียกว่ามาเติมในสิ่งที่ขาด เหมือนการทำศึกสงครามจะต้องมีทั้งฝ่ายบู๊กับฝ่ายบุ๋น งานจึงจะสำเร็จ
 
     นั่นเป็นการเลือกคนแบบไม่ต้องพึ่งหลักวิชาอะไร แต่ถ้าจะดูกันแบบมีหลักการหน่อย ก็ต้องนำเรื่องของดวงชะตากับธาตุเข้ามาเกี่ยวข้อง ธาตุทั้ง 5 จะมีความเกี่ยวเนื่องกัน โดยมีความสัมพันธ์ทั้งด้านส่งเสริม ให้ลาภ ดึงกำลังและทำลาย โดยมีวงจรธาตุ ดังนี้ 
     วงจรธาตุส่งเสริมจะอยู่วงนอก จากธาตุไม้ส่งเสริมธาตุไฟ ธาตุไฟส่งเสริมธาตุดิน เรื่อยไปจนถึงธาตุน้ำมาส่งเสริมธาตุไม้วนเป็นงูกินหางแบบนี้ ส่วนธาตุที่ทำลาย ก็คือเส้นที่อยู่วงใน อธิบายง่ายๆ ก็คือ ธาตุน้ำทำลายธาตุไฟ ธาตุไฟทำลายธาตุทอง ธาตุทองทำลายธาตุไม้ ธาตุไม้ทำลายธาตุดิน ธาตุดินทำลายธาตุน้ำ ก็เป็นลักษณะงูกินหางวนไปเรื่อยๆเหมือนกัน

  ผมได้ทำตารางเปรียบมาให้ดูกันเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ ดังนี้
  ธาตุหลัก   ส่งเสริม    ทำลาย   ดึงกำลัง   ให้ลาภ
     น้ำ
     ไม้
     ไฟ
     ดิน
     ทอง
     ทอง
     น้ำ
     ไม้
     ไฟ
     ดิน
     ดิน
     ทอง
     น้ำ
     ไม้
     ไฟ
     ไม้
     ไฟ
     ดิน
     ทอง
     น้ำ
     ไฟ
     ดิน
     ทอง
     น้ำ
     ไม้
     ธาตุที่ให้คุณกับดวงชะตา ก็คือ ธาตุประจำตัว ธาตุส่งเสริม และธาตุให้ลาภ ส่วนธาตุที่ให้โทษ ก็คือ ธาตุดึงกำลังและธาตุทำลาย เมื่อเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของธาตุทั้ง 5 แล้ว คราวนี้ก็เอาธาตุแต่ละธาตุมาแทนความหมายของดวงชะตา โดยมีหลักพิจารณาง่ายๆ แค่ดูปีเกิดก็รู้ได้ทันทีว่า บุคคลนั้นเป็นคนธาตุอะไร ดูจากตารางข้างล่างนี้ได้เลยครับ 
                        ปีเกิด        ธาตุ   
                 มะเส็ง - มะเมีย
                   วอก - ระกา
                    กุน - ชวด
                  ขาล - เถาะ
        ฉลู - มะโรง - มะแม - จอ
        ไฟ  
       ทอง
        น้ำ
        ไม้
        ดิน
     เมื่อรู้ความสัมพันธ์ของธาตุเบื้องต้นแล้ว คราวนี้ก็นำข้อมูลมาใช้ได้เลยโดยพิจารณาคู่ส่งเสริม กับคู่ให้ลาภ เป็นอันดับแรก คนเกิดปีอะไรมีคู่ส่งเสริมกับคู่ลาภเป็นอะไร อย่างคนธาตุน้ำ (ปีกุนกับปีชวด) ถ้าจะเลือกหุ้นส่วนมาร่วมทำงาน ก็ควรเลือกคนธาตุทอง (ปีวอก,ระกา) ซึ่งเป็นธาตุส่งเสริมดวงชะตา หรือเลือกคนธาตุไฟ (ปีมะเส็ง,มะเมีย) ซึ่งเป็นธาตุให้ลาภกับดวงชะตา ไม่ควรเลือกคนธาตุไม้(ปีขาล,เถาะ) ซึ่งเป็นธาตุดึงกำลัง หรือคนธาตุดิน(ปีฉลู,มะโรง,มะแม,จอ) ซึ่งเป็นธาตุทำลาย
     คนที่เกิดปีอื่นๆ ก็ลองไล่เรียงดูนะครับ แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่า หลักเกณฑ์นี้ เป็นการดูอย่างกว้างๆ เพราะเป็นการพิจารณาแค่ปีเกิดเพียงอย่างเดียว ถ้าจะให้ละเอียดและลึกซึ้งกว่านี้ จะต้องเอาดวงชะตาของบุคคลนั้นๆมาคำนวณหาธาตุสำคัญ ทั้งตัวเจ้าของกิจการและตัวหุ้นส่วนที่จะเข้ามาร่วม เหมือนสมัยก่อนที่คนจะแต่งงานกันจะต้องเอาดวงของทั้งคู่มาเทียบเคียงกันว่าไปกันได้หรือเปล่า 
     อย่าลืมว่า การเป็นหุ้นส่วนกันมีสถานะมากกว่าการเป็นเจ้านายลูกน้อง เพราะฉะนั้น การเลือกคนเข้ามาร่วมทำธุรกิจจึงมีความสำคัญ ถึงแม้ว่าข้อมูลที่ได้จะไม่สามารถเอามาตัดสินบุคคลนั้นได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตาม แต่อย่างน้อยก็พอเป็นแนวทาง จะได้หาทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาภายหลัง
  
     ความจริงการเลือกหุ้นส่วนทางธุรกิจ ยังสามารถพิจารณาจากลักษณะของโหงวเฮ้ง (รูปร่างหน้าตา) ได้อีกด้วย เพราะใช้ระบบของธาตุทั้ง 5 เหมือนกัน บางคนใช้ข้อมูลทั้งปีเกิดและการดูโหงวเฮ้งมาพิจารณาก็ยิ่งได้ข้อมูลที่ละเอียดขึ้นไปอีก 
 
     ปัจจุบัน การเลือกหุ้นส่วนอาจไม่จำเป็นต้องใช้หลักเกณฑ์แล้วก็ได้ เพราะส่วนใหญ่จะดูกันที่ผลประโยชน์มากกว่า ไม่ใช่หุ้นส่วนแบบร่วมหัวจมท้าย สังคมเปลี่ยน วิธีการก็ย่อมเปลี่ยน ส่วนใครอยากจะนำวิธีที่ผมบอกไปใช้ดู ก็คงไม่มีใครว่าหรอกครับ (ถ้าไม่บอกใคร) ถึงแม้จะดูโบราณไปหน่อย แต่ผมว่า คนโบราณมีอะไรดีกว่าคนสมัยแยะ โดยเฉพาะความลึกซึ้ง
 
                                                                                                                  อ.มาโนช  ประภาษานนท์
                                                                                                                    ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ย
 
                                                                                          E-mail :manoch_fengshui@yahoo.com
                                                                                          Mobile : 081-841-2865
                                                                                          Line ID : manoch2502