ads by google

วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

อาการบาดเจ็บทางสมองยอดเยี่ยม อันดับที่ 8: Hemi-Neglect (โรคเมินซ้าย/เมินขวา)





อาการบาดเจ็บทางสมองยอดเยี่ยม อันดับที่ 8: Hemi-Neglect (โรคเมินซ้าย/เมินขวา)


โรคนี้ยังคงเกี่ยวกับเรื่องซ้ายๆขวาๆอยู่เหมือนเดิมนะครับ คนที่เป็นจะมีอาการประหลาดมากๆ คือจะเลิกให้ความสนใจกับโลกซีกใดซีกหนึ่งของตัวเองไปเลยโดยสิ้นเชิง โดยส่วนใหญ่ซีกที่ถูกเมินมักจะเป็นซีกซ้าย คนไข้จะมีพฤติกรรมราวกับว่าสิ่งใดๆก็ตามที่เกิดขึ้นหรือตั้งอยู่ทางด้านซ้ายของตัวเองไม่มีตัวตน ไม่อยู่ในสายตา ไม่มีความสำคัญใดๆทั้งสิ้น

เวลาแต่งตัวใส่เสื้อใส่กางเกงก็ใส่แค่ข้างเดียว คือข้างขวา โกนหนวดก็โกนแค่ครึ่งเดียว ถ้าเป็นผู้หญิงก็ทาหน้าทาปากแค่ครึ่งเดียว เวลากินข้าวก็กินแค่ครึ่งนึงของจาน ครึ่งซ้ายไม่ยอมกิน เสร็จแล้วตอนหลังก็มักจะมาบ่นว่าไม่อิ่ม (สมมติกินข้าวหมกไก่ แล้วน่องไก่มันดันไปอยู่ฝั่งซ้าย เขาก็จะกินแต่ข้าว ต้องช่วยหมุนจานให้ไก่มาอยู่ทางขวาก่อนถึงจะตระหนักว่า "โอ๊ะ!...นี่มันไก่นี่หว่า กินดีกว่า") เวลาเขียนหนังสือก็จะเว้นที่ไว้ครึ่งหน้า ไม่ยอมเขียนด้านซ้ายของกระดาษ เวลาบอกให้วาดรูปก็เหมือนกัน ไม่ว่าจะวาดบ้าน วาดนาฬิกา หรืออะไร ก็จะออกมาแค่ครึ่งเดียวหมด

คนไข้พวกนี้โดยมากจะขยับควบคุมแขนขาทั้ง 2 ข้างได้ตามปกติ จะมีก็แต่ความรับรู้เท่านั้นที่เสียสมดุลเอียงไปข้างนึง ส่วนใหญ่เกิดจากการที่สมองซีกขวาส่วนค่อนไปทางท้ายทอยหน่อยได้รับความกระทบกระเทือน สมองส่วนนี้ปกติทำหน้าที่ในการกำหนดเพ่งความสนใจไปยังสิ่งต่างๆรอบตัว เมื่อเกิดเจ๊งขึ้นมาคนไข้จะยังสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆทางซ้ายได้ตามปกติ ไม่ได้เบลอร์ ไม่ได้บิดเบี้ยวใดๆทั้งสิ้น เพียงแต่ไม่สามารถให้ความสนใจกับมันได้เท่านั้นเอง

จะอย่างไรก็ตาม เรื่องเกี่ยวกับสมองนี่เป็นเรื่องซับซ้อนนะครับ อาการเดียวกันบางทีก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ หรือไม่สาเหตุเดียวอาจจะทำให้เกิดหลายอาการก็ได้ อย่างตอนที่ผมกำลังค้นคว้าหาข้อมูลมาเขียนนี่ก็ไปเจอ Case Report ของคุณหมอที่ศิริราช เล่าเรื่องเกี่ยวกับคุณลุงคนไทยอายุประมาณ 60 ปีคนนึง แกเข้าโรงพยาบาลมาผ่าตัดบายพาสเส้นเลือดที่ขา ผ่าเสร็จอีท่าไหนไม่รู้ อีก 2-3 อาทิตย์ให้หลังมาตรวจใหม่พบว่าสมองส่วนที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างสมอง 2 ซีกได้รับความเสียหาย ทำให้แกมีอาการทั้ง Alien Hand ทั้ง Split Brain แล้วก็ทั้ง Hemi-Neglect ด้วย 3 อย่างในเวลาเดียวกัน! ไม่อยากจะจินตนาการเลยครับว่าชีวิตแกทุกวันนี้จะเป็นยังไง