ads by google

วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

10 อันดับคณะหมอลำยอดเยี่ยมแห่งปี 2556

 10 อันดับคณะหมอลำยอดเยี่ยมแห่งปี 2556


อีสานไกด์ดอทคอม (www.esanguide.com.com) เว็บไซต์วาไรตี้ ข่าวสาร สาระ บันเทิง และท่องเที่ยวอันดับต้นๆของภาคอีสาน จัดอันดับสุดยอดหมอลำฮิตยอดเยี่ยมแห่งปี พ.ศ.2556 หรือ ค.ศ.2013 ที่วงดนตรีลูกทุ่งหมอลำอีสานได้ปิดฤดูกาลปีนี้ลงแล้ว ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่อีสานไกด์ ลูกทุ่งหมอลำ ได้จัดอันดับหมอลำยอดเยี่ยมแห่งปี โดยจัดแบ่งเป็นหมอลำยอดเยี่ยมแห่งปี หมอลำขวัญใจประชาชน ตลกหมอลำยอดเยี่ยม และกลอนลำฮิตติดอันดับ

หมอลำเป็นรูปแบบของเพลงลาวโบราณในประเทศลาวและภาคอีสานของประเทศไทย สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายอย่างตามลักษณะทำนองของการลำ เช่น ลำเต้ย ลำกลอน ลำเรื่อง ลำเรื่องต่อกลอน ลำเพลิน ลำซิ่ง เมื่อดนตรีลูกทุ่งหมอลำมีวิวัฒนาการมากขึ้นจึงเกิดการปรับปรุงของลำหมู่อีกครั้งหนึ่ง กลายเป็นหมอลำเรื่องต่อกลอน ทำนอง หรือสังวาด ได้แก่ สังวาดขอนแก่น สังวาดกาฬสินธุ์สารคาม หรือกาเต้นก้อน สังวาดอุบล และหมอลำเพลิน ซึ่งจะมีจังหวะที่เร้าใจชวนให้สนุกสนาน ก่อนการลำเรื่องในช่วงหัวค่ำจะมีการนำเอารูปแบบของวงดนตรีลูกทุ่งมาใช้เรียกคนดู กล่าวคือ จะมีศิลปินนักร้องหมอลำมาร้องเพลงลูกทุ่งที่กำลังฮิตในขณะนั้น มีหางเครื่องเต้นประกอบ โดยมีการนำเอาเครื่องดนตรีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เช่น กีตาร์ คีย์บอร์ด แซ็กโซโฟน ทรัมเปต และกลองชุด ผสมผสานเข้ากับเครื่องดนตรีเดิม ได้แก่ พิณ แคน ซอ และโหวต ทำให้ได้รสชาติของดนตรีที่แปลกออกไป ยุคนี้นับว่าหมอลำเฟื่องฟูมากที่สุด มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ทั้งขนเอาชุดแดนเซอร์ดมาโชว์ ปรับเวทีใหญ่อลังการ นำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้อำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น เครืองเสียงดี พระเอกนางเอกต้องหล่อสวยดูดีและเสียงดี และที่สำคัญที่จะขาดไม่ได้คือศิลปินตลกหมอลำ โดยคณะหมอลำดังๆส่วนใหญ่จะอยู่ในแถบจังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม หนองบัวลำภู อุดรธานี และกาฬสินธุ์

อีสานไกด์ ลูกทุ่งหมอลำ ได้จัดอันดับหมอลำยอดเยี่ยมแห่งปีที่สามารถครองใจของชาวอีสาน กับการแสดงด้านหน้าเวทีตั้งแต่เริ่มต้นจนเต้ยลาช่วงสุดท้าย ที่ถือว่าเป็นความสุดยอดและคุณภาพในทุกด้าน ทั้งด้านการแสดง โชว์เพลง เสื้อผ้า เวที เล่นตลก หมอลำ พระเอก นางเอก นักดนตรี และศิลปินทุกคนที่เป็นองค์ประกอบของวงดนตรีลูกทุ่งหมอลำ ซึ่งจัดนักแสดงได้ลงตัวเหมาะกับกลอนลำ ลำเรื่องต่อกลอนและช่วงเต้ยลา เรียบเรียงเรื่องราวได้เป็นอย่างดีจนเป็นที่สุดยอดแห่งปี 2556 นี้

สำหรับ 10 อันดับสุดยอดหมอลำฮิตยอดเยี่ยมแห่ง ปี 2556 จากการจัดอันดับของอีสานไกด์ดอทคอม ได้แก่
   อับดับอันดับที่ 10 หมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง
   อับดับที่ 9 หมอลำคณะคำผุนร่วมมิตร
   อับดับที่ 8 หมอลำคณะหนูภารวิเศษศิลป์
   อับดับที่ 7 หมอลำคณะสมจิตร บ่อทอง
   อับดับที่ 6 หมอลำคณะรุ่งทิวาอำนวยศิลป์
   อับดับที่ 5 หมอลำคณะรัตนศิลป์อินตาไทยราษฏร์
   อับดับที่ 4 หมอลำคณะวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์
   อับดับที่ 3 หมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์
   อับดับที่ 2 หมอลำคณะเสียงอีสาน
   อับดับที่ 1 หมอลำคณะประถมบันเทิงศิลป์