ads by google

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พบโทรจันพันธุ์ใหม่บน Android ที่มีความซับซ้อน แกร่งกว่าเดิม ลบออกยากมาก!!

 


พบโทรจันพันธุ์ใหม่บน Android ที่มีความซับซ้อน แกร่งกว่าเดิม ลบออกยากมาก!!
วันที่: 10 มิถุนายน 2013
หมวดหมู่: Android, Google, บทความไอที 24 ชั่วโมง


Kaspersky บริษัทผู้ผลิต Antivirus และด้านรักษาความปลอดภัยจากรัสเซีย ได้เผยพบโทรจันพันธุ์ใหม่ ชื่อ "Backdoor.AndroidOS.Obad.a" ระบาดสมาร์ทโฟน โดยมันสามารถส่ง SMS ข้อมูลมือถือต่างๆของคุณ พร้อมกับแอบดาวน์โหลดมัลแวร์ตัวอื่นๆมาติดตั้งบนมือถือ พร้อมกับปล่อยไวรัสนี้ไปยังอุปกรณ์อื่นผ่านทาง Bluetooth และผ่าน Remote ระยะไกลด้วย

เจ้าไวรัสตัวโหด "Backdoor.AndroidOS.Obad.a" หรือเรียกชื่อสั้นๆนี้ว่า Obad ไม่ธรรมดา มีโค้ดที่ค่อนข้างซับซ้อน มันมากับแอพปลอม เป็นแอพมัลแวร์ที่ลบยากมากๆ มีการทำงานที่ซับซ้อนกว่ามัลแวร์ตัวอื่นๆที่เคยพบ ไม่สามารถลบได้ทันทีแม้จะใช้สิทธิ์ Root ขั้นสูงสุดที่จะลบได้ก็ตาม ทั้งนี้เพราะมัลแวร์ใช้ช่องโหว่ในระบบปฏิบัติการ Android ยึดอุปกรณ์ไว้ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เครื่องที่ติดแอพ Kaspersky บนสมาร์ทโฟนสามารถตรวจจับ Obad ได้แล้ว แต่นับว่าเป็นการเจอโทรจันบน Android ที่ซับซ้อนฆ่ายากที่สุดกว่าทุกๆตัวที่เจอมา และยังมีการระบาดอยู่

แม้จะเป็นส่วนน้อย แต่นับวันพวกมัลแวร์ไวรัสโทรจันยิ่งดุร้ายมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ใช้สมาร์ทโฟนจึงต้องติดตามสถานการณ์ข่าวด้านภัย Cyber Security อย่างใกล้ชิด ดูแลรักษาข้อมูลบนมือถือมากขึ้น อย่าดาวน์โหลดแอพแปลกๆที่คุณไม่รู้จักลงเครื่องของคุณเป็นอันขาด และหมั่นติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสมัลแวร์บนมือถือ อัพเดต และสแกนตรวจไวรัสอย่างสม่ำเสมอ


แหล่งข้อมูลไวรัสจาก Securelist โดย Kaspersky