ads by google

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"อุทธาหรณ์น้องยิ้ม" เป็นผู้หญิง ใช้ลานลอดรถห้างอย่างไรให้ปลอดภัย

 
"อุทธาหรณ์น้องยิ้ม" เป็นผู้หญิง ใช้ลานลอดรถห้างอย่างไรให้ปลอดภัย


เป็นข่าวใหญ่ระดับประเทศเมื่อ น.ส.พรพรรณ พรหมจารย์ อายุ 23 ปี ถูกนายทัศไนย แสงศรี อายุ 26 ปี ฆ่าเพื่อชิงทรัพย์กลางลานจอดรถของห้างดังเมื่อวันก่อน กรณีนี้กลายเป็นกรณีศึกษาที่สาวๆหลายๆคนพึงระมัดระวังในการใช้บริการที่จอดรถบนห้างสรรพสินค้า ภัยร้ายบนลานจอดรถเราสามารถระวังโดยการป้องกันตัวเองในระดับหนึ่งได้ โดยมีข้อแนะนำดีๆเพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นเหยื่อของภัยสังคม

1. สังเกตให้ทั่วๆ
ลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่มักจะมีเสา หรือมุมที่โจรแอบซ่อนอยู่ได้ รวมถึงแอบซ่อนอยู่หลังรถที่จอดในลานจอดเอง เมื่อคุณออกมาถึงลานจอดรถต้องสังเกตว่ามีใครมีพฤติกรรมน่าสงสัยอยู่แถวนั้นหรือไม่ ถ้ามีควรเริ่มต้นด้วยการเลี่ยงไปทำอย่างอื่นก่อน แต่ถ้าคุณไม่แน่ใจให้เริ่มด้วยการบอก รปภ. ถ้ามีอยู่แถวนั้น

2. อย่าทำกิจกรรมอื่น
หลายครั้งที่ผู้หญิงมักคุยโทรศัพท์ แชต ระหว่างเดินเข้าไปในลานจอดรถ ซึ่งที่ต่างประเทศมีสถิติว่ามีผู้ถูกจี้ปล้นทรัพย์ในลานจอดรถขณะใช้โทรศัพท์มือถือเป็นจำนวนสูงมาก หลังจากนี้ต้องเลิกเสีย ให้ถึงตัวรถและล็อครถเสียให้เรียบร้อยก่อนค่อยทำกิจกรรมพวกนี้

3. เตรียมตัวให้พร้อม
การขึ้นรถนั้นประการสำคัญที่สุดคือการปลดระบบล็อคที่ติดตั้งไว้เพื่อป้องกันการโจรกรรมรถยนต์ รถใหม่ๆอาจจะมีรีโมทหรือระบบ Keyless Entry ที่ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน แต่สำหรับหลายๆคนที่ต้องใช้กุญแจ คุณควรรู้จักที่จะเตรียมพร้อมและเตรียมตัวในการเปิดรถทันที โดยมากแล้วสาวๆชอบควานหากุญแจในกระเป๋าถือใบโตๆที่ข้างรถ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คุณตกเป็นเป้าของโจรได้อย่างไม่รู้ตัว ดังนั้นเตรียมพร้อมในจุดที่คุณหยิบกุญแจสะดวกจะดีกว่า ยิ่งถ้าคุณต้องหิ้วของมาด้วยควรจัดระเบียบให้ตัวเองก่อนจะดีที่สุด

4. ขึ้นแล้วล็อค
เรื่องที่สำคัญต่อมาคือการขึ้นรถแล้วควรจะล็อคประตูทันที อย่าปล่อยให้โจรเข้ามาประชิดตัวคุณถึงในรถได้

5. กระจกส่องอีกทีให้มั่นใจ
กระจกมองหลังที่จริงมันไม่ได้มีไว้ใช้มองรถคันหลังอย่างเดียว แต่มันยังมีประโยชน์ในการมองผู้โดยสาร ด้วยหลายครั้งโจรมักแอบขึ้นมาบนรถแล้วค่อยจี้คุณหลังจากที่ขับขี่ไปแล้ว ซึ่งการมองกระจกมองหลังจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง และหันไปมองอีกทีหนึ่งหลังจากล็อกรถเพื่อความปลอดภัยมากขึ้น

6. อย่านั่งแช่ในรถ
เมื่อปิดประตูล็อครถเรียบร้อย อย่านั่งแช่ในรถเพื่อทำกิจกรรมอย่างอื่นก่อนที่จะออกไปจากลานจอดรถ เพราะเป็นเรื่องเสี่ยงภัยแม้เราจะล็อครถแน่นหนาแล้วก็ตาม แต่ลานจอดรถที่มีหลืบมุมมากๆก็ยังเป็นสถานที่เสี่ยงอยู่ดี ดังนั้นการหลีกเลี่ยงด้วยการเคลื่อนรถออกจากลานจอดก่อนน่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ถ้าเกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้น สิ่งสำคัญที่ต้องมีคือ "สติ" พยายามตั้งสติ ถ่วงเวลา เพื่อให้มีคนผ่านมาช่วยเหลือ