ads by google

วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ดูแลฟันด้วย "ชีส"?!

 

ดูแลฟันด้วย "ชีส"?!
วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2556 เวลา 01:03 น.


วิจัยพบคนเราสามารถลดโอกาสฟันผุได้ด้วยชีส ช่วยปรับสภาพช่องปากให้ได้ค่าที่ควรจะเป็น

"ฟันผุ" เป็นปัญหาสุขภาพช่องปากอย่างหนึ่งที่ไม่มีใครอยากเจอ เพราะเมื่อฟันผุแล้วมักจะมีอาการปวดที่แสนจะทรมานตามมา หลายๆคนต้องถูกถอนฟันที่ผุทิ้งไป แต่รู้หรือไม่ว่ามีอาหารชนิดหนึ่งที่ช่วยให้คนเราห่างไกลปัญหาฟันผุได้

การวิจัยล่าสุดของสถาบันทันตกรรมทั่วไปในสหรัฐฯเผยข้อมูลชวนประหลาดใจว่า "ชีส" อาหารที่คนกลัวอ้วนมักจะไม่ชอบนั้น กลับส่งผลดีต่อสุขภาพช่องปากและฟัน โดยทีมวิจัยรู้เรื่องราวนี้หลังทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นเด็กจำนวน 68 คน ทั้งหมดมีอายุระหว่าง 12-15 ปี และมีการแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม สำหรับกลุ่มแรกทดลองให้กินนม อีกกลุ่มให้กินโยเกิร์ตสูตรไม่มีน้ำตาล กลุ่มสุดท้ายให้กินเชดดาร์ชีส แต่ถึงแม้จะกินต่างกัน แต่เด็กทุกกลุ่มก็ยังต้องทำความสะอาดช่องปากแปรงฟันเหมือนกันทั้งหมด

เหตุที่นักวิจัยให้เด็กๆกินอาหารที่ต่างกันก็เพื่อวัดค่าพีเอชหรือความเป็นกรด-ด่างในช่องปาก โดยกลุ่มที่กินนมและกลุ่มที่กินโยเกิร์ตนั้นค่าพีเอชไม่เปลี่ยนแปลงทั้งก่อนและหลังกินอาหารทดลอง จะมีแค่กลุ่มที่กินเชดดาร์ชีสเท่านั้นที่พบว่าหลังกินชีสไปแล้วภายในช่องปากมีสภาพความเป็นด่างมากขึ้น

นักวิจัยพบว่าชีสช่วยให้มีการผลิตน้ำลายซึ่งมีสภาพเป็นด่าง เมื่อน้ำลายออกมาก็จะช่วยปรับความสมดุลไม่ให้ช่องปากมีสภาพเป็นกรดมากเกินไป เพราะขืนปล่อยให้เป็นกรดมากก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสฟันผุ สึกกร่อนได้ง่าย นอกจากนี้ในขณะที่กัดหรือเคี้ยวชีสนั้น ตัวชีสยังปล่อยสารประกอบบางอย่างเสมือนเป็นฟิลม์เข้าเคลือบป้องกันฟันจากกรดของอาหาร ลดโอกาสฟันผุอีกต่อหนึ่ง

ได้รับรู้ประโยชน์จากชีสที่ดีต่อฟันไปแล้ว อย่าริตั้งหน้าตั้งตากินแต่ชีส เพราะทุกอย่างต้องเดินทางสายกลาง กินชีสแต่พอเหมาะพอควร


ทีมเดลินิวส์ออนไลน์