ads by google

วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แม่บ้านไทยขึ้นแท่นนักดื่มเบียร์


Do you understand this article.
http://understand2article.blogspot.com/
Please re-write this article to me,thank a lot.

Human Resource Online Training

 
แม่บ้านไทยขึ้นแท่นนักดื่มเบียร์


ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนฯเผย หญิงชาวบ้านวัยกลางคนขึ้นแท่นนักดื่มเบียร์คลายทุกข์ปัญหาครอบครัว

วันนี้ (27 พ.ค.) นายพรณรงค์ ปั้นทอง ผู้ประสานงานศูนย์การเรียนรู้ชุมชนลด ละ เลิกเหล้า หมู่บ้านคำกลาง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ เปิดเผยถึงผลสำรวจสถานการณ์การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้หญิงในชุมชนตำบลโนนหนามแท่ง จ.อำนาจเจริญ จำนวน 1,000 คน ทั้งหมด 14 หมู่บ้าน อายุ 31–50 ปี พบว่าผู้หญิงที่มีพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาสูงถึง 62.11% รองลงมาเคยดื่ม 21.94% และไม่เคยดื่มเลย 15.95% ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่นิยมดื่ม ได้แก่ เบียร์ คิดเป็น 45.65% เหล้าสี 18.55% และเหล้าขาว/เหล้าโรง 18.31% โอกาสที่ทำให้ดื่มหนักหรือทำให้ดื่มติดต่อกันหลายวัน คือ งานเลี้ยง (งานแต่งงาน งานปีใหม่) สูงที่สุด 41.62%  รองลงมางานผ้าป่า 18% งานบุญบั้งไฟ 13.63 %

นายพรณรงค์ กล่าวว่า ข้อมูลพฤติกรรมการดื่มพบว่าครึ่งหนึ่งเริ่มดื่มครั้งแรกอายุ 10–20 ปี คิดเป็น 51.29% รองลงมาเริ่มดื่มครั้งแรกอายุ 21–30 ปี 30.85% โดยโอกาสที่ทำให้ดื่มครั้งแรกมาจากงานบุญประเพณีและงานเลี้ยงสูงถึง 62.57% ซึ่งสาเหตุหรือปัจจัยที่ทำให้ดื่มครั้งแรกเพราะเพื่อนชวนมากที่สุด 25.57% ดื่มเพื่อเข้าสังคม 23.71% และดื่มเพื่อคลายทุกข์/คลายเครียด 10%

"จากข้อมูลสะท้อนว่าสถานการณ์การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้หญิงในชุมชนมีการดื่มค่อนข้างสูงถึง 62% โดยเฉพาะช่วงเทศกาล นอกจากเพื่อเข้าสังคมแล้วยังมีการดื่มเพื่อคลายความทุกข์/คลายเครียด ส่วนใหญ่ดื่มกับเพื่อน และดื่มที่บ้าน ซึ่งเป็นสถานที่ในชุมชนมากกว่าร้านอาหารหรือสถานบันเทิง โอกาสที่ทำให้ดื่มครั้งแรกกับสาเหตุที่ทำให้ดื่มครั้งแรกมีความเชื่อมโยงกัน ซึ่งงานบุญประเพณีและงานเลี้ยงสังสรรค์เป็นลักษณะงานนันทนาการทางสังคมระหว่างกลุ่มเพื่อน และเป็นพื้นที่ให้ผู้หญิงได้พบกัน สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเป็นอิสระ" นายพรณรงค์ กล่าว

นายพรณรงค์ กล่าวอีกว่า ผู้หญิงในชุมชนส่วนใหญ่ต้องการพื้นที่การพูดคุยที่เข้าใจ การได้ระบายความทุกข์ การแสดงออกที่ได้รับการยอมรับ การมีส่วนร่วมในสร้างพื้นที่ในชุมชน รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนระหว่างหญิงชาย เพราะในงานประเพณีและงานเลี้ยงทำให้ผู้หญิงได้พบปะพูดคุยกับเพื่อนๆ ซึ่งในช่วงเวลาปกติผู้หญิงอาจไม่มีโอกาสได้พูดคุยระบายออกกับเพื่อนได้อย่างอิสระ ด้วยภาระในชีวิตประจำวันต้องดูแลครอบครัว ดูแลสามี ทำงานบ้าน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อยากเห็นคือชุมชนต้องมีมาตรการหรือกฎของชุมชนเพื่อควบคุมการดื่มในช่วงงานเทศกาล งานประจำปี และงานเลี้ยงสังสรรค์ต่างๆในหมู่บ้าน นอกจากนี้ต้องจัดกิจกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากการดื่มควบคู่ไปกับจัดกิจกรรมรณรงค์ลด ละ เลิกเหล้า ทุกหมู่บ้าน


โดย: ไทยรัฐออนไลน์