ads by google

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

ครั้งแรกในโลก ไทยแจ็กพอต! ไอโฟน 5 ระเบิด

 




ฯพณฯ พล.อ.สีเผือก








ครั้งแรกในโลก ไทยแจ็กพอต! ไอโฟน 5 ระเบิด


ไทยแจ็กพอต! เจอไอโฟน 5 ระเบิดครั้งแรกในโลก กสทช. เต้น เร่งตรวจสอบหาสาเหตุ ระบุเอไอเอสต้องส่งเครื่องให้สำนักงาน กสทช. ตรวจสอบ ก่อนสรุปภายใน 3-4 วัน

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ตามที่มีข่าวระบุว่าไอโฟน 5 ระเบิดหลังจากที่เจ้าของเครื่องกำลังโทรออกไม่ถึง 30 วินาที และได้ส่งเครื่องไปที่เอไอเอสซึ่งเป็นตัวแทนโอเปอร์เรเตอร์ที่จำหน่ายนั้น สำนักงาน กสทช. ประสานให้ทางเอไอเอสนำเครื่องดังกล่าวพร้อมแบตเตอรี่และอุปกรณ์ต่างๆส่งมาที่สำนักงาน กสทช. เพื่อตรวจสอบสาเหตุครั้งนี้

ทั้งนี้ การตรวจสอบดังกล่าวจะทำให้ทราบถึงสาเหตุของการระเบิด ส่วนการรับรองมาตรฐานเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์จากสำนักงาน กสทช. สำหรับเครื่องไอโฟน 5 บริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ยื่นขอตรวจสอบและรับรองเครื่องมา โดยส่งเอกสารหลักฐานสำเนารายงานผลการทดสอบจากหน่วยงานทดสอบในประเทศสหรัฐฯ สำเนาใบรับรองระบบงานของห้องปฏิบัติการ และรูปถ่ายของเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ประกอบการตรวจสอบฯ และได้ผ่านการรับรองเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ของสำนักงานฯ ตามประกาศ กทช. ว่าด้วยมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ เรื่องเครื่องวิทยุคมนาคมลูกข่ายในกิจการเคลื่อนที่ทางบก ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรังผึ้ง ซึ่งใช้เทคโนโลยี IMT-2000 CDMA Direct Spread (WCDMA) เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2555 ใบรับรองเครื่องโทรคมนาคมฯ เลขที่ B38381-12

เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า กสทช. ต้องตรวจสอบว่าบริษัทฯนำเข้าเครื่องมาจำหน่ายทั้งหมด หรือมีการนำเข้าแบบแยกส่วนเครื่องแล้วนำมาประกอบกับแบตเตอรี่ภายหลัง ทั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่าสาเหตุของการระเบิดเกิดจากตัวเครื่อง จะทำการเรียกตรวจสอบว่าเครื่องที่บริษัทฯนำเข้ามาจำหน่ายมีมาตรฐานเดียวกันกับมาตรฐานในเอกสารที่ผ่านการรับรองของหน่วยงานทดสอบในประเทศสหรัฐฯที่นำมายื่นขอตรวจสอบและรับรองเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์จากสำนักงาน กสทช. หรือไม่ หากสาเหตุของการระเบิดเกิดจากแบตเตอรี่และการนำเข้าเป็นการนำเข้าแบบแยกชิ้นส่วน จะต้องตรวจสอบว่าแบตเตอรี่ที่นำมาประกอบได้รับอนุญาตให้นำเข้าจากกระทรวงอุตสาหกรรม และได้มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) หรือไม่ ขณะที่เบื้องต้นมีการตรวจสอบเครื่องลอตใหญ่อย่างถูกต้องแล้ว

นายฐากร กล่าวอีกว่า การระเบิดครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในโลกที่เกิดขึ้นกับไอโฟน 5 ทั้งนี้ กสทช. จะเร่งตรวจสอบเรื่องดังกล่าว คาดว่าภายใน 3-4 วันจะทราบผล และหากเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีก ขอให้เจ้าของเครื่องแจ้งปัญหามาที่คอลเซ็นเตอร์ 1200 พร้อมทั้งส่งเครื่องและอุปกรณ์มาให้ตรวจสอบ หรือหากเจ้าของเครื่องแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งเครื่องมายังสำนักงาน กสทช. เพื่อตรวจสอบ และสำนักงาน กสทช. จะได้ดำเนินการกับปัญหาดังกล่าวตามอำนาจหน้าที่ตามบทบัญญัติของกฎหมายที่ให้อำนาจสำนักงาน กสทช. ดำเนินการ


โดย: ไทยรัฐออนไลน์