ads by google

วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

นิตยสารปลุกใจเสือป่าพม่า

 

สู้สือโป๊ของหมอโจ้ไม่ได้หรอกครับ...


ฯพณฯ พล.อ.สีเผือก








นิตยสารปลุกใจเสือป่าพม่า
วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม 2556 เวลา 00:00 น.


ภาพนางแบบแสดงท่าทางเซ็กซี่บนปกมันวาวของนิตยสารให้ความรู้เรื่องเพศฉบับแรกของพม่า ซึ่งเป็นประเทศที่เคร่งครัดและเงียบขรึม ได้เกิดขึ้นภายหลังสิ้นยุคการปกครองของรัฐบาลทหาร

"ไฮโน" คือชื่อของนิตยสารดังกล่าว ที่เรียกเสียงวิจารณ์ไปทั่วนับตั้งแต่วางจำหน่ายตามร้านขายหนังสือหลายแห่งในพม่าเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่นิตยสารให้ความรู้เรื่องเพศเล่มนี้ได้รับความสนใจจากหนุ่มสาวเพียงไม่กี่เดือนหลังจากทางการยกเลิกการตรวจสอบสื่อในยุคที่พม่ามีรัฐบาลพลเรือน

นิตยสาร "ไฮโน" มีภาพของผู้หญิงสวมเสื้อผ้าน้อยชิ้น พร้อมด้วยคอลัมน์สำหรับคู่รัก เช่น ความลับในห้องนอนและประโยชน์ของการกอดรัดกัน ตลอดจนการโกหกก่อนแต่งงาน ซึ่งหนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น ขณะที่บรรณาธิการนิตยสาร "ไฮโน" เมินเสียงวิพากษ์วิจารณ์และคำครหาต่างๆที่ว่าหนังสือปลุกใจเสือป่าเล่มนี้เป็นหนังสือลามกอนาจารต่อพม่า ประเทศอนุรักษนิยม หรือเทียบได้กับหนังสือเพลย์บอยของชาติตะวันตก

โก อู ฉ่วย บรรณาธิการ "ไฮโน" บอกว่านิตยสารเล่มนี้มีทั้งความบันเทิงและให้ความรู้เรื่องเพศ อีกทั้งด้านหน้าปกติดสลากสีแดงไม่เหมาะกับผู้ที่อายุไม่ถึง 18 ปี  นิตยสาร "ไฮโน" วางแผงครั้งแรกเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้รับความนิยมอย่างมากแม้ราคาจะแพงเล่มละถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 90 บาทก็ตาม นับตั้งแต่ทางการยกเลิกการตรวจสอบนิตยสารแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ผุดขึ้นมากมายในพม่า

"ไฮโน" มีเดิมพันสูงเนื่องจากร้านขายหนังสือบางแห่งไม่รับนิตยสารปลุกใจเสือป่าวางแผง และเหมือนเป็นลางไม่ดีเมื่อกระทรวงข้อมูลข่าวสารพม่าส่งหนังสือถึงสภาสื่อมวลชน แสดงความไม่พอใจต่อนิตยสารไลฟ์สไตล์บางฉบับที่ขาดศีลธรรม กระทรวงข้อมูลข่าวสารกล่าวหานิตยสาร "ไฮโน" ละเมิดใบอนุญาตการตีพิมพ์นิตยสารแฟชั่น ด้วยการลงบทความและรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ ซึ่งไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมพม่า

อย่างไรก็ตาม โก อู ฉ่วย กล่าวว่า เขาได้อ่านความเห็นทางอินเทอร์เน็ตแล้วที่ระบุว่าบรรณาธิการไร้ยางอายที่ตีพิมพ์นิตยสารปลุกใจเสือป่า แต่เขาเรียกร้องให้ผู้คนหยุดการวิจารณ์ไว้ก่อนจนกว่าจะได้อ่าน และเห็นว่าเขายึดถือกฎระเบียบทางวัฒนธรรมแค่ไหน

ยูน เล ขิ่น นักศึกษาวัย 20 ปีซึ่งเป็นอาสาสมัครของสมาคมการแพทย์พม่าบอกว่า สำหรับคนหัวโบราณเรื่องเพศศึกษาเป็นสิ่งที่น่าละอายอย่างยิ่ง และว่าแม้เข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องเรียนรู้ แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะมาพูดคุยต่อหน้าพ่อและพี่น้อง ดังนั้นเราจึงต้องเรียนรู้เรื่องเพศจากนิตยสาร

แต่ในที่สุดนิตยสาร "ไฮโน" ก็กลายเป็นหนังสือฉบับแรกที่ถูกทางการพม่าเพิกถอนใบอนุญาต ทำให้หนังสือปลุกใจเสือป่าเล่มนี้ซึ่งพิมพ์ออกมาได้เล่มเดียวต้องถึงคราวอวสาน ห้ามตีพิมพ์ ห้ามจัดจำหน่าย ปิดฉากหนังสือวาบหวิวเล่มแรกของพม่าตั้งแต่สิ้นยุครัฐบาลทหารเมื่อต้นปี 2554


ฮิวแมน