ads by google

วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกชีวิตหลังความตายในเฟซบุ๊ก- โลกาภิวัตน์


 



ฯพณฯ พล.อ.สีเผือก








บันทึกชีวิตหลังความตายในเฟซบุ๊ก- โลกาภิวัตน์
วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 00:00 น.


อีกไม่นานเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์จะมีการให้บันทึกเรื่องชีวิตหลังความตายว่าจะเอาอย่างไร ผมว่าน่าสนใจไม่น้อย

เรื่องของความตายจริงๆแล้วก็มักจะมีการเขียนบันทึกไว้ในโลกออนไลน์ เช่น การพบเจอบันทึกของบุคคลหลังการเสียชีวิตของคนๆนั้นในโลกโซเชียลมีเดีย มีเรื่องราวที่เขียนบันทึกความจำและบันทึกความรู้สึก ความโศกเศร้า และความทุกข์จากการสูญเสียสำหรับคนที่รักมากได้เสียชีวิต รวมทั้งรูปถ่ายหรือบันทึกข้อความที่เคยเขียนไว้ตอนมีชีวิตอยู่ถึงบุคคลต่างๆ และมาพบหลังการสูญเสียชีวิตไปแล้วมีจำนวนไม่น้อย

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่สำหรับการเขียนหรือโพสต์สิ่งที่อยากจะพูด คำลาจาก หลังจากการอนิจกรรมไปแล้ว หรือกระทั่งอยากจะเขียนหรือจะพูดอะไรก็ได้ตามใจ สั่งเสียอะไรก็ได้ หลังจากลงหลุมมีดินกลบหน้าแล้ว

โดยทั่วไปคนมักจะทำพินัยกรรมไว้สำหรับคนรักและมอบให้กับทนายความเก็บเอาไว้และเปิดเผยหลังจากการสูญเสียของคนๆนั้นไปแล้ว ซึ่งก็มีบางกลุ่มได้คิดว่าการเขียนอีเมลหรือบันทึกอะไรไว้ในเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์หลังจากบุคคลนั้นเสียชีวิตหรือจากไปน่าจะเป็นบริการที่น่าจะได้รับความสนใจ โดยเฉพาะประเทศอังกฤษได้คิดค้นฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า "กระจกเงาดำ" ซึ่งมีเครื่องมือที่สามารถทำบันทึกสั่งเสียหลังการตายไว้ และมีการจัดตารางเวลาในการบันทึกใช้โซเชียลมีเดียถึงอนาคตไกลถึง 100 ปีหรือยาวถึง 400 ปีข้างหน้า ซึ่งคงไม่มีใครอยู่เป็นตัวเป็นตนแล้วกระมัง

เจมส์ นอร์ริส ผู้ก่อตั้งเดดโซเชียลหรือสังคมคนตาย ได้กล่าวว่า "มันน่าจะช่วยให้คนมีจินตนาการสร้างสรรค์และบันทึกถึงลักษณะบุคคลขณะมีชีวิตอยู่ว่า หลังความตาย หรือสิ่งที่อยากจะพูดหรือบันทึกไว้เป็นเช่นไร คำสั่งเสียมีอะไร"

ซึ่งเดดโซเชียลจะสร้างทางเลือกนี้ไว้ในโซเชียลมีเดียและให้มีการจัดตารางบันทึกก่อนตายไว้ล่วงหน้าในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และลิงก์อิน ซึ่งจะเป็นบริการฟรี จะบันทึกในรูปแบบของข้อความ วิดีโอ หรือเสียงก็ได้ ทั้งหมดเข้าสู่บันทึกรหัสส่วนตัวของคนนั้นๆในเดดโซเชียลได้

หรือบันทึกสิ่งที่อยากจะกล่าวในงานวันคล้ายวันเกิดของคนที่เรารักมากสักคนในอนาคตที่ยาวนานข้างหน้าก่อนตายได้ บันทึกในเดดโซเชียลจะเป็นสาธารณะ ซึ่งบริษัทเดดโซเชียลก็จะมีฟีเจอร์สำหรับให้มีบันทึกส่วนบุคคลที่เป็นความลับ และจะมีการเปิดเผยในอนาคต

ผู้ก่อตั้งเดดโซเชียลได้มีการศึกษากับผู้เชี่ยวชาญเรื่องชีวิตหลังความตาย เช่น กรณีที่คุณพ่อและคุณแม่ที่ป่วยอยู่และรู้ว่าตายแน่ว่าจะบันทึกอะไรบ้างถึงลูกๆใส่ไว้ในกล่องห้ามเปิด และหลังจากการตายแล้วพบว่าในกล่องนั้นเต็มไปด้วยวัตถุที่มีคุณค่าทางจิตใจ เอาไว้เตือนความจำมากมายที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการให้ลูกหลานได้เห็น นอกจากทรัพย์สินเงินทองที่จะมอบให้

คุณเจมส์ นอร์ริส กล่าวอีกว่า "คนเรามักจะไม่คิดในแง่ลบหรือวัฏจักรไม่ดีหลังความตาย มันไม่มีตัวตนเหลืออยู่แล้ว ของใช้หรือทรัพย์สมบัติที่มีก็ไม่ได้เห็นหลังความตาย"

ซึ่งการบันทึกสิ่งเหล่านี้จะมีการประกันให้อยู่ถึง 100 ปี และในทางทฤษฎีจะให้อยู่อีกถึง 400 ปีข้างหน้าโดยไม่มีใครมายุ่งจนกว่าลูกหลานของเราในอีก 400 ปีข้างหน้ามาพบเจอและอ่านบันทึกเหล่านี้ ท่านผู้อ่านสนใจจะบันทึกอะไรในเดดโซเชียลบ้างไหมครับ?


รศ.ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล
อธิการบดี มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด